fbpx
READING

Oh! My Boob Ep.1: คลำเจอก้อนปริศนาในเต้านม เป็นของ...

Oh! My Boob Ep.1: คลำเจอก้อนปริศนาในเต้านม เป็นของขวัญวันเกิดปีที่ 28

ห่างหายกันไปนานกับการรีวิว หรืออัพเดทเรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนสาว Around The Girlz ที่หายไปก็ไม่ใช่อะไร งานเยอะ เครียด จนไม่ค่อยมีอารมณ์สุนทรีย์เท่าไหร่ จะเขียนรีวิวอะไรดีๆ ก็ต้องมีอารมณ์ดีๆกันเขาเหมือนกัน และล่าสุดมีเรื่องดราม่านิดหน่อย เนื่องจากคลำเจอก้อนในเต้านมขวา 2 วันก่อนย่างเข้าวันเกิดปีที่ 28 เป็นความรู้สึกที่เหมือนโดนโชคชะตาตบหน้าอีกครั้ง ได้แต่กรีดร้องในใจว่า “Happy Birthday to Me!” คลำดูก็รู้เลยว่าต้องโดนผ่า เพราะมันใหญ่อยู่เหมือนกัน ก็คิดอยู่ว่าชีวิตคนเราจะต้องขึ้นเตียงให้หมอผ่าตัดสักกี่ครั้ง แต่นี่แหละหนาชีวิต ทำไงได้ The show must go on. ถ้ายังไม่ถึงตอนจบ

Advertisements

ขอเท้าความไปตอนผ่าตัดครั้งแรก ช่วงอายุ 25 ได้เวลาแห่งเบญจเพศ นั่นเลยก้อนดำๆที่โดนผ่าออกไปจากช่องท้อง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 13 ซ.ม. ผ่าไปแล้วเหลือร่องรอยแผลเป็นไว้ยาวตั้ง 17 ซ.ม.ที่หน้าท้อง ตอนแรกเครียดหน้าท้องจะไม่สวยอีกต่อไป ตอนนี้ปลงและ มองโลกในแง่ดีมีแผลเป็นยาวๆก็เก๋ไปอีกแบบ    


ตอนนั้นดราม่ามากกกกกก เพราะไปตรวจเจอก่อนช่วงจะไปเรียนต่อฝรั่งเศส จินตนาการผู้หญิงคนนึง ที่จะไปไล่ตามความฝันด้วยการไปเรียนต่อที่มหานครอันสุดแสนโรแมนติก จ่ายเงินค่าเล่าเรียนไปเรียบร้อย ได้รับการตอบรับจากโรงเรียนเป็นดิบดี วางแผนไปตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง และแล้วความฝันตรงหน้าก็แทบจะพังทลายลงมา เพราะเจอซีสต์ขนาดใหญ่มากอยู่ในหน้าท้อง ใหญ่ขนาดดันไตขึ้นไปอยู่ข้างบน หมอบอกไม่ได้ว่ามะเร็งไม่มะเร็งจนกว่าจะผ่าออกมาตรวจ โห…พัง ตอนนั้นพังมาก กว่าจะได้ตรวจ กว่าจะนัดวันผ่า กว่าจะพักฟื้น กว่าจะฟังผล เวลาก็แสนจะกระชั้นชิดวันเดินทาง คือแบบลุ้นว่าจะได้ไปต่อ หรือจะต้องอยู่ไทยรักษาโรคมะเร็ง แต่แล้วสวรรค์ก็ยังเมตตา สรุปผลออกมา ไม่เป็นมะเร็งจ้าาา ปลอดภัยเป็นแค่ “เดอร์มอยด์ซีสต์” 

เดอร์มอยด์ซีสต์ (อังกฤษ: Dermoid cyst) เป็นซีสต์ที่เกิดจากเซลล์ผิวหนังซึ่งจัดวางอยู่ผิดตำแหน่ง มักเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดหรือวัยเด็ก ซีสต์ชนิดนี้มีส่วนประกอบเหมือนผิวหนังมากที่สุด ผนังของซีสต์ประกอบด้วยเซลล์ผิวหนัง เส้นผม ต่อมเหงื่อ และต่อมไขมัน ลักษณะของซีสต์เป็นก้อนกลมและมักมีปอยผม เล็บ กระดูก หรือไขมันอยู่ภายใน ตำแหน่งที่พบได้แก่ บริเวณหางคิ้ว จมูก หนังศีรษะ หรือบางครั้งอาจพบได้ในท้อง

ตัดภาพกลับมาสถานการณ์ปัจจุบัน ถ้าตอนนั้นไม่อยากต้องเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะกำลังจะไปเรียนต่อ สถานการณ์ตอนนี้ค่ือเรียนจบแล้ว กลับมาและอยากจะเริ่มทำงานในสิ่งที่รักให้เป็นชิ้นเป็นอันสักที จะได้เป็นที่พึ่งพาของบ้าน ถ้าจะต้องเจ็บป่วยไป แล้วควรหลีกเลี่ยงงานที่เครียด เราก็คงไม่ต้องไปสมัครงานที่ไหนทำแล้วมั้ง สายงานแฟชั่น สายงานมาเก็ตติ้งที่เราเรียนมา ไม่เครียดไม่ได้หรอก แต่เข้าใจเลยว่า ชีวิตกำลังส่งสัญญาณให้รู้ว่า “อย่าลืมรักตัวเอง” กลับมาดูแลตัวเองบ้าง งานการที่มันเคร่งเครียด แถมไม่คุ้มเงิน ทำให้มีเวลาให้ครอบครัวน้อยลง คงจะไม่ใช่ทางออกของชีวิตเรา ช่วงนี้ทุกวันก่อนนอน หลังจากสวดมนต์ เราพูดขอบคุณร่างกายตัวเอง ขอบคุณเต้านมที่อยู่กับเรามา เราเชื่อใจและหวังว่าเซลล์ทุกส่วนในร่างกายจะรักเรา จะไม่หันกลับมาทำร้ายเรา จะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ได้ใช้ชีวิตอยู่ในร่างนี้อีกนานๆ เพราะมีอะไรอีกหลายอย่างเลยที่เรายังไม่ได้ทำ ก็คิดแง่บวกเป็นแนวจิตวิทยาไป 

หลายคนอาจจะคิดว่าเหย…ถ้าก้อนมันใหญ่ก้อนที่เต้านมมันใหญ่แล้วทำไมเพิ่งมาคลำเจอ คือ ไม่เคยคลำไง ไม่รู้ว่าจะต้องคลำยังไง จนมาดูซีรีย์เกาหลี Jealousy Incarnate ที่พระเอกมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม หลังจากนั้นก็ Google เลยจ้า แล้วก็ลองคลำดูจึงรู้ว่า งานเข้า! แน่นอน เพราะข้างซ้ายกับข้างขวาไม่เหมือนกัน คือเต้าซ้ายคลำแล้วไม่มีอะไร ในขณะที่เต้าขวาคลำแล้วมีก้อนที่มันดิ้นไปดิ้นมาได้ ดูซีรีย์ไป ก็อินไปเลยจ้า ร้องไห้โฮ ทั้งสงสารพระเอก ทั้งสงสารตัวเอง คือได้แต่คิดไปต่างๆนานา จินตนาการถึงขึ้นว่าถ้าต้องตัดเต้านมทิ้ง เราจะต้องเรียนรู้การเย็บเสริมเต้านมปลอมในเสื้อใน แบบตอนที่เคยดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ดราม่าไปอี๊ก คิดว่าใครที่ไหนมันจะมาอยากแต่งงานกับคนมีนมข้างเดียว พอดราม่าจนได้สติแล้วก็ research ต่อตาม Pantip กับเว็บทางการแพทย์ต่างๆว่าจะรู้ได้ยังไงว่าคลำดูแล้วมะเร็งหรือไม่มะเร็ง

d037fdffc71094a2659f3b689c48e9b5

เท่าที่ Google ดูข้อมูลบอกว่า ก้อนที่เป็นมะเร็งมันจะขรุขระ โอเครู้สึกโล่งใจไป แต่คือยังไงก็ต้องไปหาหมอให้รู้แล้วรู้รอด เราตัดสินใจไปหาหมอที่ รามา พรีเมี่ยม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เราผ่าไปครั้งที่แล้วแหละ สรุปหมอบอกยังไงก็ต้องผ่า แต่ดูไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะก้อนเรียบ ยังกลิ้งไปกลิ้งมาได้ เดี๋ยวนัดตรวจ Ultrasound และฟังผลอีกทีเดือนหน้า แล้วค่อยนัดผ่าอีกที

ตอนนี้เราไม่ค่อยเครียดและ ถึงแม้จะมีอาการระแวงนมข้างขวาบ้าง คือเป็นเหมือนเราไปโฟกัสกับการเคลื่อนไหวของนมข้างนั้นมากเกินไป เหมือนตอนระแวงท้อง ตอนที่ยังไม่ผ่าซีสต์ออกแหละ คิดไปคิดมา ผ่าเต้านมนี่มันชิวกว่าการผ่าครั้งที่แล้วเยอะเลยนะ คือถ้าดูหนัง อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ทำกิจกรรมต่างๆไป ไม่ต้องใส่ใจก็ไม่มีอะไรหรอก เดี๋ยวเราก็จะออกกำลังกาย กินอาหารที่เป็นประโยชน์ ทำกิจกรรมยามว่างที่เรารัก ผ่อนคลาย เขียนบทความสนุกๆมากให้ทุกคนอ่าน 

สุดท้ายนี้ เราของฝากการบ้านให้ทุกคนไปคลำเต้านมของตัวเองกันดู โรคมะเร็งเต้านมเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ถ้าเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้าคลำเจอก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นมะเร็งไปซะหมด บางทีก็เป็นก้อนเนื้อ ถุงน้ำ ถุงไขมัน แล้วเราจะมารีวิวขั้นตอนวิธีการเตรียมตัวก่อนและหลังผ่าตัดให้เพื่อนๆฟัง ความไม่เป็นโรคคือลาภอันประเสริฐจริงๆ ขอให้ทุกคน Stay Healthy ค่ะ

วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง


COMMENTS ARE OFF THIS POST