fbpx
READING

คนภูเก็ตพาตระเวนกินร้านบ้านๆ รอบตัวเมือง...

คนภูเก็ตพาตระเวนกินร้านบ้านๆ รอบตัวเมือง

ช่วงกินเจปี 2018 ที่ผ่านมาเราไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ ‘ภูเก็ต’ มาค่ะ ได้ยินชื่อเสียงเรื่องความยิ่งใหญ่และเอกลักษณ์ของงานกินเจจังหวัดนี้มานาน และเราก็โตมาในครอบครัวเชื้อสายจีนที่กินเจเป็นประจำทุกปี เลยรู้สึกตื่นเต้นและได้เปิดโลกมากๆ แต่บินมาถึงก็วันสุดท้ายของเทศกาลแล้ว เลยพลาดไปหลายกิจกรรม ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสคงได้มาเก็บตกกันอีกสักรอบ

Advertisements

วันแรกเราตระเวนกินอาหารเจตามโรงทานของศาลเจ้าต่างๆ คนที่นี่เรียกศาลเจ้าว่า ‘อ๊าม’ ค่ะ ซึ่งในตัวเมืองจะมีอ๊ามอยู่เยอะหลายแห่ง ใกล้ๆ บ้านเพื่อนแบบเดินไปถึงก็มีอยู่อ๊ามหนึ่ง ช่วงสายเราเลยไปกินขนมจีนเจที่นั่นกันก่อนเป็นมื้อแรกในทริปนี้ รสชาติดีมาก เผ็ดถึงใจมาก อร่อยไม่แพ้ขนมจีนธรรมดาเลยค่ะ

พอตกบ่ายก็พากันบิดมอ’ไซค์ไปถนนระนอง ที่ตั้งของสองศาลเจ้าใหญ่ คืออ๊ามจุ้ยตุ่ยและอ๊ามปุดจ้อ บริเวณนั้นจะมีงานออกร้านขายอาหารเจเรียงราย แต่เรากินข้าวในโรงทานก่อนแล้วค่อยออกไปเดินส่องของกินเล่น

ได้เจ้านี่มาค่ะ ขนมสี่ขาหรือเบเฮ่จี่ ลักษณะคล้ายปาท่องโก๋ แต่ตัวแป้งจะแน่นกว่าและมีสัมผัสของน้ำตาลกรุบกรอบแทรกอยู่ ชิ้นละ 7 บาท สามชิ้น 20 บาท กินร้อนๆ กรอบนอกนุ่มในเคี้ยวเพลินดี

คืนวันสุดท้ายเพื่อนมาโยนประทัดส่งเจ้าด้วยค่ะ ที่นี่เรียกประทัดว่า ‘ลูกทัด’ โยนกันตู้มต้ามควันคลุ้งไปทั้งเมือง เพิ่งเคยสัมผัสประสบการณ์ครั้งแรก ตื่นตาตื่นใจมาก ทีแรกก็ไม่กล้าโยนค่ะกลัวนิ้วขาด แต่เพื่อนบอกให้ลองสักครั้งในชีวิต 

วันต่อมาออกเจแล้ว เราก็เริ่มปฏิบัติการตะลุยกินรอบตัวเมืองภูเก็ต

จ่วนเฮี้ยง สาขา 2

เริ่มที่ติ่มซำหรือเสี่ยวโบ๋ย อาหารเช้าของชาวปักษ์ใต้ซึ่งมีร้านดังอยู่หลายร้าน แต่เราเลือกไปจ่วนเฮี้ยง สาขา 2 เพราะหม่าม้าเพื่อนบอกว่าจะได้กินทั้งติ่มซำและขนมจีนน้ำยาปูราคาไม่แรง จัดไปค่ะ! ร้านนี้สืบทอดกันมาสี่รุ่น ขายมาเป็นร้อยปี

จุดเด่นของติ่มซำทางใต้คือน้ำจิ้มสีแดงสูตรจีนกวางตุ้ง มีความเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียกนิดๆ มื้อนี้จัดเต็มลองกันครบสูตรทั้งติ่มซำนึ่ง ทอด ตุ๋น ราคาเริ่มต้น 10-20 บาท ขนมจีนน้ำยาปูชุดละ 160 บาท 

พิกัด: https://goo.gl/maps/z5RNrLkhUHvoQEHC8 

ข้าวต้มฮกเกี้ยน เขารัง

อีกหนึ่งร้านเก่าแก่ของภูเก็ตขายมากว่า 60 ปี เป็นร้านเล็กๆ มีที่นั่งไม่เยอะนะคะ เอกลักษณ์ของร้านนี้คือยังคงใช้เตาถ่านในการทำอาหารและเคี่ยวข้าวนานถึงสี่ชั่วโมง

น้ำซุปหวานหอมกลมกล่อมปรุงจากกระดูกหมู กระดูกปลาทะเล และเครื่องเทศจีน ในชามจะมีไส้กรอกหมูสูตรฮกเกี้ยนโบราณใส่มาด้วย โรยหอมเจียว กินคู่กับปาท่องโก๋ เป็นการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่ดีมากค่ะ ขายชามละ 40 บาท ใส่ไข่ 45 บาท 

พิกัด: https://goo.gl/maps/osqARaXgUHJFG9Lv6 (สี่แยกปฎิพัทธ์)

หมี่หุ้นกระดูกหมู จี้ใจบางเหนียว

สภากาแฟอีกแห่งหนึ่งของชาวภูเก็ตค่ะ ร้านอยู่ในซอยศักดิ์สิทธิ์หน้าศาลเจ้าบางเหนียว ขายมาตั้งแต่พ.ศ. 2535 ตัวเส้นหมี่หุ้นจะเอาไปผัดกับน้ำตาล เกลือ ซีอิ๊ว โรยด้วยใบกุยช่ายและหอมเจียว กินคู่กับน้ำซุปอุ่นๆ กระดูกหมูต้มจนเปื่อย 

เส้นหมี่หุ้นจะคล้ายๆ กับเส้นหมี่ขาวที่เราคุ้นเคยค่ะ แต่เส้นอ้วนกว่านิดนึงเลยเคี้ยวหนุบหนับกว่า ทางร้านปรุงรสมาไม่จัดมาก สามารถปรุงเพิ่มได้เองตามใจชอบ ร้านมีเมนูอื่นด้วยพวกโอต้าว โลบะ ปอเปี๊ยะสด สะเต๊ะไก่

พิกัด: https://goo.gl/maps/8TkXmSm3ebE5K9Cy5

หมี่น้ำกุ้ง อ่าวเก

ใครชอบกินก๋วยเตี๋ยวซุปใสหวานหอมต้องมาลองร้านนี้เลยค่ะ ซุปดีมากๆ รสชาติกลมกล่อมหวานธรรมชาติจากกระดูกหมู เปลือกกุ้ง และหัวกุ้ง เป็นบะหมี่น้ำสไตล์จีนฮกเกี้ยนสูตรโบราณ มีเส้นให้เลือกหลายชนิด ถ้าเอาแบบต้นตำรับเลยขอให้ลองเส้นหมี่ฮกเกี้ยนค่ะ

ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนพูนผล ตรงข้ามกับร้านหมี่ผัดซึ่งอร่อยไม่แพ้กัน แล้วก็มีอีกสาขาตั้งอยู่ในซอยพูนผล 7 คนภูเก็ตเรียกหมี่น้ำแบบนี้ว่าหมี่เช็ค ในตัวเมืองภูเก็ตมีขายอยู่หลายร้าน ลองไปชิมกันได้ค่ะ

พิกัด: https://goo.gl/maps/dC5Yfgg2Egc4LYVm6

กิตติก๋วยเตี๋ยวเป็ด ภูเก็ต

ร้านนี้เป็นเจ้าเด็ดที่ขายอยู่ในกรุงเทพฯ มากว่า 60 ปี แล้วก็ขยายสาขาเพิ่มมาเปิดที่ภูเก็ต สาขาแรกในภูเก็ตอยู่ที่สามกอง ถนนเยาวราช สามกอง ส่วนอีกสาขาอยู่ที่ถนนศรีสุนทรใกล้วัดม่าหนิก บรรยากาศร้านสะอาดสะอ้านน่านั่ง

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดมีความหวานหอมของน้ำซุป เข้ากันดีกับเป็ดที่ตุ๋นจนเข้าเนื้อและเส้นบะหมี่เป๊าะเหนียวนุ่ม เครื่องในก็รสชาติดีค่ะ ส่วนจานที่เป็นเป็ดตุ๋นก็ตุ๋นมาจนเปื่อยล่อนอร่อยมากๆ เป็นอีกร้านที่น่าลิ้มลองถ้ามีโอกาสได้แวะเวียนไปแถวนั้น

พิกัด: https://goo.gl/maps/B72qeGtQ2F2dTS7p6

เป็ดย่างเมโทร

ร้านเก่าแก่ของภูเก็ตขายมาตั้งแต่ปี 1971 เป็นอีกหนึ่งตำนานความอร่อยที่เสิร์ฟเป็ดย่างสไตล์กวางตุ้ง เนื้อนุ่มหนังกรอบ หอมกลิ่นเครื่องเทศ พร้อมด้วยน้ำราดสูตรพิเศษ ซึ่งเจ้าถิ่นที่พาไปชิมบอกว่าให้สั่งแบบราดน้ำเยอะๆ ชุ่มๆ จะยิ่งอร่อยแบบไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มเลยทีเดียว น้ำซุปที่เสิร์ฟเคียงมาก็อร่อยมาก

เสียดายอิ่มก่อนเพราะก่อนหน้านี้ไปกินหมี่หุ้นมาแล้ว ไม่งั้นคงได้ชิมหมูกรอบที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเด็ดไม่แพ้กัน ทุกวันนี้เขามีสาขาในภูเก็ต 4 แห่ง สาขาที่เราไปชิมมาอยู่ที่ซอยคณิตหงษ์หยกค่ะ

พิกัด: https://goo.gl/maps/1NX5BxSrTVGvumcf7

โกซ้ง คนโบราณ

ร้านนี้อยู่หลังตลาดเทศบาลเมืองภูเก็ต บรรยากาศเป็นแบบบ้านๆ เจ้าของเคยเป็นเชฟในภัตตาคารมาก่อน มื้อนี้มาคนเดียวเลยได้ลองแค่ ‘ข้าวผัดผู้จัดการ’ เป็นข้าวผัดกับเครื่องคั่วกลิ้งปลา ใส่พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด กระเทียม โรยหน้าด้วยกุนเชียงและกากหมูเจียว รสชาติดีไม่ผิดหวัง มีความเผ็ดร้อนและให้เครื่องเคราเยอะมาก

ทางร้านมีเมนูให้เลือกหลากหลาย ได้ยินมาว่าพวกอาหารทะเลวัตถุดิบคุณภาพดีค่ะ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปชิมเมนูอื่นๆ เพิ่มเติม แต่ขอติงนิดนึงว่าน่าจะใส่ราคาไว้ในเมนูสักหน่อย 

พิกัด: https://goo.gl/maps/jFQ5ao32HVEE4q8i8

ข้าวมันไก่บ้านเจ้าเก่า ย้ายมาจากสี่แยกจุ้ยตุ่ย

จริงๆ ในภูเก็ตมีข้าวมันไก่อร่อยๆ อยู่หลายร้านมาก แต่ร้านนี้หม่าม้าของเพื่อนแนะนำมาค่ะว่าเขาขายข้าวมันไก่บ้านและปิดดึก พอรับเพื่อนอีกคนที่สนามบินเสร็จเลยแวะมากินกัน

ร้านนี้อยู่บนถนนวิชิตสงคราม ค่อนข้างระบุพิกัดยากนิดนึงเพราะแทบไม่มีรีวิวเลย ไม่มีชื่อร้าน เป็นแค่ห้องแถวเล็กๆ มีไม่กี่โต๊ะ เป็นร้านที่ให้เยอะสะใจและรสชาติดี สามารถสั่งแบบเพิ่มเครื่องในได้ด้วย ในรูปเราสั่งเป็นเนื้อน่องไม่หนัง ถ้าอยากมาชิมให้สังเกตป้ายหน้าร้านจะพิมพ์ว่า ข้าวมันไก่บ้านเจ้าเก่า ย้ายมาจากสี่แยกจุ้ยตุ่ย

พิกัด: https://goo.gl/maps/YDCwwfUBqky2uxBWA


COMMENTS ARE OFF THIS POST