fbpx

มากาญจนบุรี แวะเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย

น้ำตกไทรโยคน้อย

ถ้าให้เลือกระหว่าง “ภูเขา” กับ “น้ำตก” เป็นที่รู้กันว่าสาวผิวแทนอย่างเราต้องเลือกน้ำตกไปโดยปริยาย ไม่เพียงเพราะเราเกลียดแสงแดดอันแผดเผา แต่เราหลงรักในบรรยากาศอันร่มรื่นของหมู่แมกไม้ และความเย็นสบายแบบไม่ต้องเปิดแอร์ พอได้มีโอกาสติดสอยห้อยตามคุณพ่อมากาญจนบุรี บีเว่อร์จึงพลาดไม่ได้ที่จะขับรถจากตัวเมืองออกมาเที่ยว น้ำตกไทรโยคน้อย
น้ำตกไทรโยคน้อย

Advertisements

ข้อดีของการมาเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย คือ 1. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีจากตัวเมือง 2. เป็นน้ำตกที่ติดถนน จอดรถสะกวด จอดรถปุ๊บ เดินขึ้นมา ก็ถึงน้ำตกปั๊บเลย เหมาะกับการพาลูกเด็กเล็กแดง หรือผู้สูงอายุมาสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ เนื่องจากไม่ต้องเดินเข้าป่าไปไกล 3. มีร้านอาหารมากมายอยู่ฝั่งตรงข้าม ไม่ต้องกลัวหิว และมีร้านขายของฝากให้ช้อปปิ้ง เป็น One-stop Service จอดกิน เที่ยว ช้อป จบครบในหนึ่งที่น้ำตกไทรโยคน้อยเดินขึ้นมาก็เจอหัวรถจักรโบราณ อันเป็นอนุสรณ์เส้นทางรถไฟสายเก่า ที่ปัจจุบันได้รื้อถอนทิ้งเหลือแค่สถานีน้ำตกไทรโยคน้อย

น้ำตกไทรโยคน้อย

เป็นอีกมุมที่เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

น้ำตกไทรโยคน้อย

เพียงเดินต่อจากหัวรถจักโบราณไม่ถึง 5 นาทีผ่านช่องเขาที่เคยถูกตัดเป็นรางรถไฟ ก็รับรู้ได้ถึงบรรยากาศเย็นสบาย ผ่อนคลายน่าเอาเสื่อมาปูนอนเป็นที่สุดsai yok noi waterfall 5

ก่อนจะเข้า เราก็เหลือบตาไปอ่านข้อปฏิบัติในการเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้แก่ ห้ามขาย ห้ามดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ซึ่งนับมาเป็นเรื่องดีมากเลย ลองคิดดูซิ หากมีคนเอาเหล้าเบียร์ เข้ามากิน เมามาย ทำขวดแตกในบริเวณน้ำตก อาจทำให้ผู้อื่นที่เดินเท้าเปล่าได้รับบาดเจ็บได้

น้ำตกไทรโยคน้อย

เผื่อใครอยากทราบประวัติเกี่ยวกับน้ำตกไทรโยคน้อย เราก็ชักภาพข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาให้ได้อ่านกันเป็นเกร็ดความรู้

น้ำตกไทรโยคน้อย

ตามอ่านมาตั้งนาน คงอยากจะเห็นภาพน้ำตกเต็มๆกันแล้ว นี่เลยเป็นน้ำตกขนาดย่อมๆ ที่มีแอ่งไว้ในเล่นน้ำด้านล่าง ส่วนมากก็จะมีเด็กๆ เช่าห่วงยางมาว่ายน้ำไปมา ตอนแรก ไอ้เรากะเต็มที่ว่า ฉันต้องข้ามไปถ่ายรูป Instagram ชิคๆ ตรงเกาะกลางให้ได้ โดยไม่เปียก

น้ำตกไทรโยคน้อย

ที่ไหนได้ พยายามจะเดินลัดเลาะไปแล้วโดยไม่ต้องลงน้ำ แต่เป็นอันต้องพ่ายแพ้ ติดอยู่แค่เกาะด้านข้างค่ะ จะลุยน้ำไป เราเดาว่ามันน่าจะลึกถึงเอว ด้วยความกลัวเปียกคือต้องยอมแพ้ เนื่องจากไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจจะมาเล่นน้ำตกขนาดนั้น 

น้ำตกไทรโยคน้อย

แม้จะไปเกาะกลางไม่ได้ แต่ขอสู้เพื่อ Instagram Shot เก๋ๆ ด้านข้างของน้ำตกจะมีบันได้ ให้เดินขึ้นมาด้านบน คือ อนุญาตให้ขึ้นมาได้ แต่ห้ามปีนป่าย ผาดโผน ให้ระวังความลื่นของตะไคร่ ซึ่งขอยืนยันว่าลื่นจริง

น้ำตกไทรโยคน้อย

ขึ้นมาแล้วก็ขอทำท่า ขอบคุณพลังแห่งธรรมชาติกันหน่อย ขอบคุณที่โลกของเรารังสรรค์สิ่งที่สวยงามเช่นนี้มาให้เราชื่นชม และขอบคุณที่มนุษย์ทั้งหลายช่วยกันรักษาให้ผืนป่า แผ่นน้ำ สัตว์ป่ายังคงอยู่ต่อไป

น้ำตกไทรโยคน้อย

เหลือบตาลงไปดูด้านล่าง บอกเลยว่าสูงไม่ใช่เล่น ตกลงไปมีหวังไม่รอด ใครที่ขึ้นมาต้องระวังให้ดีนะคะ

น้ำตกไทรโยคน้อย

หันกล่องไปให้ดูความงามของน้ำตกกันบ้าง ดูจากข้างล่างอาจจะไม่ใช่น้ำตกที่ใหญ่โต แต่พอปีนขึ้นมา ถ่ายรูปเที่ยวกับตัวแล้ว ก็ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวย ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมจริงๆค่ะ

น้ำตกไทรโยคน้อย

ตอนปีนขึ้นยังรอด แต่ตอนปีนลง ลื่นก้นเปียกจ้า ก็ดูสีของตะไคร่น้ำสิ ไม่ลื่นหัวแตกก็บุญแล้ว  ไหนๆก็ลื่นกางเกงเปียกแล้ว เลยขอถ่ายรูปท่านั่งบนโขดหินสักหน่อย 

น้ำตกไทรโยคน้อย

หากเดินเลยน้ำตกใหญ่มาหน่อย ก็จะเป็นบรรยากาศของธารน้ำเล็กๆ ที่ไหลลงมาจากน้ำตก โดยเพื่อนๆสามารถหาเสื่อเช่า นั่งอ่านหนังสือเล่มเปิดชิวๆ ท่ามกลางแมกไม้ได้เลย

น้ำตกไทรโยคน้อย

น้ำตกไทรโยคน้อย

น้ำตกไทรโยคน้อย

ถ้ามาหน้าน้ำ น้ำอาจจะเยอะ ชุ่มฉ่ำกว่านี้ก็เป็นได้ แต่สำหรับเราแค่นี้ก็ฟินแล้ว ได้ออกมาพักผ่อน เดินเล่น กินลม ชมวิว ให้สมองได้พัก เมืองไทยยังมีที่เที่ยวสวยๆอีกมากมาย บางสถานที่ก็ไม่ได้ห่างไกลจากกรุงเทพมาก เราว่าการออกมาเที่ยวเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงที่ไม่ใช่เทศกาล ก็ดีไปอีกอย่าง คือ คนนี้ ถ่ายรูปนี่โล่งเลย สบาย ไม่ติดคนอื่น ไม่ต้องแย่งกันกิน แย่งกันอยู่ แถมเป็นการมาอุดหนุน ผู้ประกอบการโรงแรม ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ในช่วงที่มีคนน้อยๆ จุนเจือกันไปให้เศรษฐกิจกระเตื้องด้วย เราว่าคำพูดที่ว่า “เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้” ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ ออกมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ในเมืองไทยกันเถอะค่ะ 


 

น้ำตกไทรโยคน้อย (น้ำตกเขาพัง)

ที่อยู่: ตำบล ท่าเสา อำเภอ ไทรโยค กาญจนบุรี 71150

 


RELATED POST

COMMENTS ARE OFF THIS POST