fbpx

Perfume: นิทรรศการ กลิ่น ชวน คิด ณ ลอนดอน

perfume exhibition3

PERFUME: A Sensory Journey Through Contemporary Scent

Advertisements

July 21st, Somerset House London

ณ กรุงลอนดอน เราเดินทอดน่อง ชื่นชมสถาปัตยกรรม ร้านกาแฟ รับแดดจ้า ท้าลมเย็น ขนลุกบ้างอะไรบ้าง จนมาที่หมายซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่อลังการ ที่ตั้งสำหรับงานแสดงศิลปะหรือแม้แต่แฟชั่นโชว์ต่าง ๆ ในลอนดอน Someset House นี่เอง

Somerset House

Somerset House ลอนดอน

งานที่เราจะพาเพื่อนๆ มาดูก็คืองานนิทรรศการเกี่ยวกับน้ำหอม เริ่มกันเลยที่ค่าเสียหาย 11 ปอนด์ อาจจะสูงหน่อยแต่เราว่าคุ้มค่ากับประสบการณ์ที่ได้ เพราะนี่คือนิทรรศการที่ให้คุณได้สัมผัส ดม ดู และฟังกลิ่นน้ำหอม

Perfume

นิทรรศการนี้ต้อนรับเราด้วย display น้ำหอมชื่อดัง พร้อมตัวอย่างกลิ่น 2 กลิ่นด้วยกัน ไม่รอช้า เราดมๆ และเอ็นจอยกับกลิ่นที่คละคลุ้งไปเต็มห้อง ดีนะที่กลิ่นหอมใช้ได้เลย

Perfume display

display น้ำหอมตอนรับผู้ชม

ในอีกห้อง ผู้ชมจะเห็นแผ่นกระดาษและคำอธิบายวิธีการซึมซับประสบการณ์นี้ โดยห้องแต่ละห้องที่ถูกตกแต่งตามแรงบันดาลในการสร้างสรรกลิ่นนั้นๆ จะมีน้ำหอมที่ถูกบรรจุในถึงผ้า หรือแทรกไว้เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง ผู้ชมสามารถสูดดมและเขียนบันทึกถึงความคิด ความรู้สึกได้ แหมะ อาร์ตได้เต็มที่หละสิทีนี้

perfume exhibition

เริ่มเลยค่ะ เราหลับตาทุกครั้งที่ดม โดยเฉพาะเวลาที่กลิ่นมันชวนงง แบบ “คนออกแบบคิดอะไรรึ ถึงได้ออกมาเป็นกลิ่นนี้” แล้วจากนั้นภาพสถานที่ ผู้คน กิจกรรมที่ทำก็ผุดขึ้นมาในหัว และด้วยดินสอแท่งจิ๋วที่ได้มาพร้อมกระดาษ เราจดบรรยายภาพในหัวทันที

perfume exhibition1

Display กลิ่นที่ได้แรงบับดาลใจจากเรื่องราวของน้ำหอมนั้นๆ

perfume exhibition4 perfume exhibition3

ในบางห้องนั้น ทางดีไซน์เนอร์ได้เตรียมสีน้ำและพู่กันไว้ให้เราถ่ายทอดอารมณ์ที่ได้จากการดมกลิ่น นั่นไง เรานั่งแช่เลยจ้า อยากได้รูปจากเรา เราก็จัดให้เลยค่า ซึ่งเมื่อเหลือบตาไปมองคนอื่นๆ บางคนก็เป็นภาพขาวดำ บ้างก็เป็นภาพสีสันสดใสอย่างกับทุ่งดอกไม้ ซัมเมอร์มาก ในส่วนของหมีจงนั้น ภาพที่มีในหัวคือภาพวัดจีนและคำพูดจากอาจารย์ที่ชอบดึงเราให้เข้านิกายที่เขานับถือ กลิ่นธูปลอยมา เห็นเป็นควัน จริงๆ จังหวะนั้นก็ไม่แน่ใจนะว่านี่เราเมากลิ่นแล้วรึเปล่าperfume exhibition7

สิ่งที่แปลกใจนั้นไม่ใข้แค่การจัดตกแต่งสถานที่ตามกลิ่นแต่ละแบบ แต่เป็นการเฉลยแบรนด์และเรื่องราวเบื้องหลังการออกแบบ เพราะว่าเรารู้สึกเลยว่ากลิ่นมันไม่เหมือนเดิม ความแตกแต่ง ความพิเศษของแต่ละกลิ่นมันโดดเด่นมากเมื่ออยู่ในบรรยากาศที่ออกแบบไว้ เหมือนการรับรู้ของเรามันต่างออกไป เพราะฉะนั้น เราเข้าใจเลยว่าน้ำหอมนั้นมันเป็นศิลปะจริงๆ ไม่ใช่แค่การคิดว่าหอมหรือไม่หอมแบบผิวเผิน ไม่ใช่แค่การคิดว่ากลิ่นไหนใครจะหลงเรา หรือแบรนด์ไหนดัง แบรนด์ไหนแพง คำถามที่คิดตลอดคือ “ดีไซน์เนอร์คิดและรู้สึกอย่างไร ตอนที่ตัดสินใจเลือกกลิ่นนี้ๆ”

perfume exhibition part 1

ป้ายเฉลยชื่อและแรงบันดาลใจของกลิ่นต่างๆที่เราดมๆ กันเมื่อครู่

 

อีกหนึ่งครั้งที่ทำให้รู้สึกได้ว่าศิลปะเป็นเรื่องของการรับรู้ การเปิดสัมผัสใหม่ๆ การมองโลกกว้าง ความ “เออ มันลึกแฮะ” โดยรวม ถือเป็นนิทรรศการที่น่าสนใจและน่าแนะนำเลยค่ะ

สำหรับใครที่สนใจ และกำลังไปลอนดอน หรือกำลังอยู่ลอนดอน ลองไปดูกันได้นะคะ วันนี้ถึง 17 กันยายนนี้ ใครไปมาแล้วชอบไม่ชอบยังไงก็ลองแชร์กับเราดูนะคะ

วันนี้ขอลาไปก่อน ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

เขียนโดย Contributing Fashion Writer/Illustrator – Mee Jong

 


RELATED POST

COMMENTS ARE OFF THIS POST