fbpx

One-day Trip Paris-Giverny ขี่จักรยานไปดูสวนดอกไม้ของ Claude Monet

เมื่อตอนยังเรียนอยู่ที่ปารีส เวลาที่มีเพื่อนๆมาเยี่ยมเยียนให้บีพาเที่ยวจนทั่ว Landmarks ทั้งหมดของปารีสแล้ว ถ้ามีเวลาเหลือบีมักจะแนะนำโปรแกรม Claude Monet’s garden ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ควรไป เพราะนอกจากเพื่อนๆจะได้ไปเยี่ยมชมสวนดอกไม้ที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็น Landscape painting ชื่อดังของศิลปินแนว  Impressionism แล้ว เรายังสามารถเลือกเดินทางจากสถานีรถไฟ Vernon ไป Giverny โดยการปั่นจักรยานอีกด้วย

Advertisements

เมือง Giverny สถานที่ตั้งสวนดอกไม้ของ Claude Monet ไม่มีรถไฟวิ่งผ่านค่ะ ต้องใช้วิธีนั่งรถไฟจาก Paris มาลงที่ Vernon จากนั้นทุกคนก็สามารถเลือกได้ว่าจากสถานีรถไฟเดินทางไป Giverny อย่างไร ซึ่ง choice ที่มีให้เลือกได้แก่ 1. แท็กซี่ 2. รถบัส 3. รถไฟเล็กนำเที่ยว  4.ขี่จักรยาน หรือ 5. เดิน

Cr. Google Maps

อยู่ปารีสมาปีครึ่ง บีไปเที่ยว Giverny มา 2 ครั้ง ซึ่งบีปั่นจักรยานไปทั้ง 2 ครั้งเลยค่ะ ได้ออกไปชื่นชมธรรมชาติและออกกำลังกายไปในตัว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาทีในการปั่นจักรยานจากสถานีรถไฟไปถึงสวนดอกไม้ (ถึงแม้ Google Map จะบอกว่า 21 นาที แต่มันก็ต้องมีเวลาพักเหนื่อย พักถ่ายรูปกันบ้างน้า) ระยะทางในการปั่นเกือบ 6 กิโลเมตรค่ะ

Cr. Google Maps

หากใครต้องการจะเดินทางไปด้วยจักรยานเหมือนบี ก็สามารถเช่าจักรยานได้จาก Café “Les Amis de Monet” ที่ออกมาจากสถานีรถไฟก็เจอเลย ค่าเช่าจักรยาน 14 ยูโร และต้องฝากบัตรประชาชนไว้เป็นตัวประกัน เผื่อเราไม่เอารถมาคืน ใช้บัตรประชาชนไทยหรือใบขับขี่ยื่นได้เลยค่ะ หลังจากนั้นเจ้าของร้านก็จะให้ที่ล็อกจักรยาน พาเราไปเลือกจักรยานหน้าร้าน อย่าลืมเช็คสภาพรถให้ดีว่ายางแบน โซ่หลุด หรือล้อเบี้ยวไหม เดี๋ยวจะไปพังกลางทาง เมื่อได้รถจักรยานคู่ใจแล้วก็ได้เวลาไปลุยกันค่ะ

เส้นทางการขี่จักรยานก็ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ขี่ตามป้ายบอกทาง Giverny ไปเรื่อยๆ ขี่ออกมาจากตัวเมือง ข้ามสะพาน  เมื่อมองเห็นโบสถ์ดังภาพ ก็จะมีป้ายชี้ไปทางลู่วิ่งจักรยานทางขวามือค่ะ ลู่จักรยานนี่เป็นทางราบปั่นเลียบเนินเขาไปเรื่อยๆค่ะ

ถ้าไปตอนหน้าร้อนช่วยสิงหา-กันยาก็จะได้วิวต้นไม้เขียวๆ

แต่ถ้าอดใจรออีกนิด ช่วงตุลาคมก่อนสวนปิดตอนต้นเดือนพฤศจิกายน ก็จะได้ถ่ายรูปวิวฤดูใบไม้ร่วงกับใบไม้สีเหลือง สวยไปอีกแบบ

Cr. Giverny.fr

เพื่อนๆก็ปั่นตรงไปเรื่อยๆเลยค่ะ จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ หมายเลข 6 Maison et Jardins de Claude Monet จะมีที่จอดจักรยานอยู่ตรง P Parking ใกล้ๆร้าน Boutique-Fleur และร้านอาหารชื่อ Restaurant Les Nymphéas

Cr. Google Maps

ทางเข้าสวนจะอยู่ทางขวามือของถนน Rue Claude Monet สังเกตได้จากธงชาติฝรั่งเศสและโซ่กั้นสีเขียวเพื่อต่อแถวซื้อตั๋ว ในปี 2559  นี้ สวนดอกไม้ของ Monet เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึง 1 พฤศจิกายน เวลา 9.30 น. ถึง 18.00 น. ให้เข้าเยี่ยมชมรอบสุดท้ายของวัน เวลา 17.30 น.

  • ค่าเข้าปกติและคนชรา ราคา 10.20 ยูโร
  • เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี เข้าฟรี
  • เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ราคา 7.20 ยูโร
  • ผู้พิการ 5.70 ราคา

นอกจากนี้เพื่อนๆยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ http://giverny.org/gardens/fcm/visitgb.htm

ตอนที่บีไป บีไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมุมกว้างของสวน แต่ถ่ายซูมความสวยงามของดอกไม้มากกว่า ขออนุญาติโชว์รูปจากเว็บของ Giverny.org แล้วต่อด้วยรูปดอกไม้ของบีนะคะ

Claude Monet’s Giverny property in Summer – Photo Ariane Cauderlier

Giverny Claude Monet’s Yellow Dinning Room – Photo Ariane Cauderlier

Claude Monet’s Home and Garden in Giverny in Spring – Giverny Photo by Ariane Cauderlier

Giverny Claude Monet’s Garden Main Alley late summer – Photo Ariane Cauderlier

Claude Monet Water Lily Pond in Giverny – Photo Ariane Cauderlier

Claude Monet Giverny Garden Photo by Ariane Cauderlier

มาดูภาพดอกไม้จากกล้องบีกันบ้างค่ะ

และปิดท้ายด้วยการถ่ายภาพคู่กับ Claude Monet Water Garden ก่อนจะรีบปั่นจักรยานกลับสถานีรถไฟเพื่อให้ขึ้นรถรอบที่ซื้อตั๋วไว้ทัน

หวังว่าทริปนี้จะเป็นแรงบัลดาลใจให้คนที่กำลังจะไปเที่ยวปารีส ซื้อตั๋วรถไฟมาเที่ยว Vernon-Giverny ได้นะคะ


RELATED POST

COMMENTS ARE OFF THIS POST