fbpx
READING

แอปตัวช่วยเพื่อการเดินทางในโซล สำหรับคนเที่ยวเกาหล...

แอปตัวช่วยเพื่อการเดินทางในโซล สำหรับคนเที่ยวเกาหลีเองครั้งแรกและไม่รู้ภาษาเกาหลี

ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา เรากับเพื่อนชวนกันไปเที่ยวโซล (Seoul) ด้วยตัวเองแบบไม่ง้อทัวร์ ซึ่งเป็นการไปเกาหลีครั้งแรกของเรา ส่วนเพื่อนเป็นครั้งที่สองแต่ครั้งแรกมากับทัวร์ ไม่ได้วางแผนเอง  

Advertisements

ตอนวางแผนทริปก็คิดว่าเรื่องการเดินทางคงชิลล์ๆ เพราะเป็นประเทศที่คนไทยไปกันเยอะมาก มีรีวิวให้ตามรอยเพียบ คงเที่ยวได้สบายๆ ไม่ยุ่งยาก เลยศึกษาวิธีเดินทางไว้แค่จากสถานบินอินชอนไปที่พักแถวฮงแด ที่เหลือกะว่าเดี๋ยวค่อยไปเสิร์ชเอา เพราะซื้อซิมเล่นอินเทอร์เน็ตมาจากไทยแล้วทั้งคู่

พอถึงฮงแดเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย ก็ได้เวลามื้อเย็นพอดี มื้อแรกเราตั้งใจจะไปกินหมูย่างที่ถนนหมูย่างเกาหลีฮงแดกันค่ะ ซึ่งเท่าที่อ่านจากไกด์บุ๊กมา เราสามารถเดินไปจากที่พักได้เลย เอาล่ะอย่ารอช้า! เปิดกูเกิ้ลแมปขึ้นมาเลยจ้า

อ้าวเฮ้ย…ใช้กูเกิ้ลแมปนำทางไม่ได้ซะงั้น คือคนเกาหลีเขาไม่ค่อยใช้กันค่ะ เกาหลีจะมีแอปของตัวเอง เช่น Naver Map, Daum Map ที่มีประสิทธิภาพดีมาก แต่เป็นภาษาเกาหลี สวัสดีและลาก่อนอ่านไม่ออกเด้อ

เรากับเพื่อนยืนงงในฮงแดกันอยู่แป๊บนึง เอาไงดีๆ หรือจะหาร้านใกล้ๆ ที่พักกิน แต่อยากกินหมูย่างมาก เพื่อนเลยลองใช้อีกแอปที่มีในเครื่องคือ Citymapper พอใส่โลเคชั่นเป็นภาษาอังกฤษเข้าไป ปรากฏว่ามันใช้ได้เว้ย เลยรอดตายกันไปหนึ่งมื้อค่ะ จากนั้นแอปนี้ก็กลายมาเป็นพระเอกในการเดินทางของเราเลย

อีกแอปหนึ่งที่ควรมีติดเครื่องไว้คือ Subway Korea ถ้าเที่ยวชิลล์ๆ เจอร้านอะไรก็กินได้ เน้นไปตามสถานที่ยอดนิยม จริงๆ แค่ Subway แอปเดียวก็เอาอยู่ค่ะ เพราะย่านท่องเที่ยวหลักของโซลสามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินได้แทบจะทั้งหมด

แต่ทริปนี้เราตั้งใจจะมาตามรอย Wanna One ด้วย มีบางโลเคชั่น บางร้านที่ต้องใช้ความพยายามในการเสาะหา เลยต้องใช้หลายๆ แอปช่วยกัน ทั้ง Subway, Citymapper และ Tripadvisor พ่วงด้วย Shows T-money card balance อีกแอป ไว้สำหรับเช็กยอดเงินคงเหลือใน T-money บัตรแทนเงินสดที่ใช้สำหรับจ่ายค่าโดยสาร (ราคาจะถูกลงเล็กน้อยเวลาจ่ายด้วย T-money) และใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต จ่ายค่าล็อกเกอร์ฝากกระเป๋า

มาดูหน้าตาและวิธีใช้งานแต่ละแอปกันค่ะ

1.

Subway Korea

เปิดมาปุ๊บจะเจอหน้าตาแบบนี้ เป็นแผนที่สถานีรถไฟในโซลและเมืองใกล้เคียง

กดที่สัญลักษณ์รูปรถไฟ แถบเมนูจะปรากฏขึ้น ให้เลือก Search

 

พิมพ์ชื่อสถานีต้นทาง ในรูปเราเลือกเป็นสนามบินอินชอน

เลือก Depart from

 

จะเห็นว่ามีสัญลักษณ์รูปหมุดไปปักอยู่ที่สถานีที่เราเลือกไว้ จากนั้นให้กด Search อีกรอบแล้วทำซ้ำแบบเดิม แต่เปลี่ยนเป็นพิมพ์ชื่อสถานีปลายทาง

ในรูปเราเลือกปลายทางเป็นสถานีเมียงดง พอเลือกเสร็จก็คลิก Arrive at

รายละเอียดการเดินทางก็จะปรากฏขึ้นมาให้แบบในรูป

  • ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 4 นาที
  • เดินทางผ่าน 13 สถานี
  • เปลี่ยนสถานีหนึ่งครั้ง
  • ราคา 4,150 วอน หากจ่ายด้วยบัตรแทนเงินสด แต่ถ้าซื้อตั๋วเที่ยวเดียว 4,250 วอน
  • ถ้าเป็นการเดินทางในโซล ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,250 วอนต่อเที่ยว 

 

คลิกที่ Detail Info จะมีข้อมูลเพิ่มเติมที่ละเอียดขึ้น 

  • เวลาที่รถไฟใต้ดินเที่ยวล่าสุดกำลังจะมาถึง
  • ต้องไปเปลี่ยนขบวนจากสาย Airport เป็นสาย 4 ที่สถานี Seoul
  • ต้องขึ้นรถไฟขบวนที่ไปทาง Hoehyeon
  • จาก Seoul Station นั่งไป 2 สถานีจะถึง Myeong-don ซึ่งเป็นปลายทางของเรา

 

2.

Citymapper

ส่วนใหญ่เราจะใช้แอปนี้เพื่อค้นหาเส้นทางเดินเท้าจากสถานีรถไฟใต้ดินไปยังจุดหมายที่ต้องการ ขอยกตัวอย่างการใช้งานเป็นเส้นทางไปคาเฟ่หมาที่เป็นโลเคชั่นถ่าย Wanna One Go นะคะ

เริ่มแรกให้พิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการไปในช่อง Get Me Somewhere ใส่เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเกาหลีก็ได้ แต่แนะนำว่าถ้าไม่รู้ภาษาเกาหลีให้ใส่เป็นภาษาอังกฤษดีกว่า เพราะถ้าใส่เป็นภาษาเกาหลีแล้วพิมพ์ผิดโดยไม่รู้ตัว อาจจะไปโผล่ผิดที่ผิดทางได้

เราใส่ชื่อคาเฟ่หมาเป็นภาษาอังกฤษไปค่ะ แต่ไม่มีข้อมูลในระบบ ซึ่งเจอปัญหานี้บ่อยพอสมควร บางครั้งจึงต้องกรอกชื่อร้านเป็นภาษาเกาหลี แต่จะใช้กับร้านที่มั่นใจว่าก็อปปี้ชื่อมาถูกแน่ๆ 100% เท่านั้น

ส่วนคาเฟ่นี้ เราหาข้อมูลมาล่วงหน้าว่ามันอยู่ใกล้กับ MBC Dream Center สถานที่อัดรายการเพลงของ MBC MUSIC จึงปักหมุดโดยเลือกปลายทางเป็น MBC Dream Center ต้นทางเป็นสถานีชองบัลซาน (Jeongbalsan) เลือกต้นทาง-ปลายทางเสร็จแล้วให้คลิกที่ลูกศรสีเขียว

แอปจะคำนวณเวลาคร่าวๆ มาให้ว่าเดินกี่นาที ถ้าเป็นการเดินทางที่ไกลกว่านี้ ต้องนั่งรถไฟใต้ดินหรือรถบัส เราก็สามารถดูข้อมูลได้ว่าต้องนั่งสายไหน ขึ้น-ลงป้ายไหน แต่ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟใต้ดินบางเส้นทางจะไม่อัปเดตเท่าแอป Subway ส่วนใหญ่เราจะใช้ Citymapper เพื่อหาวิธีเดินทางในเบื้องต้น แล้วเอาชื่อสถานีไปเสิร์ชใน Subway Korea อีกรอบเพื่อความชัวร์ค่ะ

สำหรับเส้นทางจากสถานีไปคาเฟ่หมา เดินได้สบายๆ เราก็เลือกเดินค่ะ

คลิกที่ Go ให้แอปนำทางเราไปยังจุดหมาย

พวกอาคาร สำนักงาน ห้าง สถานที่สำคัญๆ ส่วนใหญ่หมุดจะไม่ค่อยพลาด แต่ร้านอาหาร คาเฟ่ บางทีก็มีปักหมุดไม่ตรงบ้าง แนะนำว่าถ้าอยากไปร้านไหนมากๆ ควรหาข้อมูลมาล่วงหน้าด้วยว่าร้านนั้นอยู่ใกล้สถานที่สำคัญอะไรบ้าง เพื่อเอาไว้ดับเบิ้ลเช็กกันเหนียวค่ะ ยกตัวอย่างเช่น อีกร้านที่เราอยากไปคือคาเฟ่ K.2.1.2 ร้านนี้อยู่ใต้ตึก YMC ซึ่งเป็นต้นสังกัดของ Wanna One เราก็เสิร์ชทั้งสองชื่อเลยค่ะ เพื่อความชัวร์ว่าจะไม่โผล่ไปผิดโลเคชั่น

 

3.

Tripadvisor

แอปนี้เราใช้บ่อยมากเวลาไปเที่ยวเมืองที่ฝรั่งเที่ยวกันเยอะๆ จะมีคนมารีวิวร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเอาไว้มากมาย ตอนใช้ที่บาหลีกับยุโรปมันเวิร์กมากค่ะ แต่พอเอามาใช้ที่โซลก็พบว่ารีวิวค่อนข้างน้อย ถ้าจะหารีวิวเกาหลีเข้า Twitter แล้วเสิร์ชแฮชแท็ก #รีวิวเกาหลี ดีกว่า ข้อมูลตรึมค่ะ

สถานการณ์ที่ได้ใช้แอปนี้จริงจังคือ ตอนตามหาร้านไก่ทอด Mexicana ที่ Wanna One เป็นพรีเซนเตอร์ พอใส่ชื่อเข้าไปก็มี 6 สาขาขึ้นมาให้เลือก เราก็ไล่ดูไปทีละอันค่ะ จนเจอสาขาที่เดินจากสถานีรถไฟใต้ดินน้อยที่สุด คือลงสถานี Seolleung แล้วเดินประมาณ 200 เมตร ทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากย่านกังนัมด้วย ตอนเสิร์ชหาร้านกำลังเดินเล่นที่กังนัมพอดีค่ะ

ซึ่งพอเราคลิกตรงที่อยู่ร้าน จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกว่าจะเปิดแผนที่ใน Citymapper หรือ Google ให้เลือกเป็น Citymapper ค่ะ

หลักๆ ที่เราใช้ตอนไปเกาหลีครั้งแรกก็ประมาณนี้ค่า ถ้าใครมีแอพพลิเคชั่นอื่นแนะนำหรือมีเคล็ดลับอื่นๆ เกี่ยวกับการเดินทางก็แบ่งปันเข้ามาได้เลยนะคะ ยังไม่ค่อยชำนาญกับประเทศนี้เท่าไหร่เหมือนกัน

อ่านแล้วมีข้อสงสัยเพิ่มเติม เข้ามาพูดคุยฝากคำถามไว้ได้ที่เพจ Around The Girlz นะคะ 😀


RELATED POST

COMMENTS ARE OFF THIS POST